Vạn lý trường thành dài bao nhiêu km? Ý nghĩa lịch sử là gì?

 

Nhắc đến Trung Quốc mà không nhắc đến Vạn lý trường thành hẳn là một thiếu xót không thể bỏ qua. Là một trong những công trình vĩ đại không chỉ của riêng đất nước tỷ dân. Mà còn là kiến trúc đáng ngưỡng mộ của nhân loại. Nói không biết Vạn lý trường thành hẳn là nghe chừng hơi phi lý. Tuy nhiên, nếu hỏi vạn lý trường thành dài bao nhiêu km thì không phải ai cũng rõ. Ngay cả khi bạn là người Trung Quốc. Vậy thực tế thì công trình này dài bao nhiêu? Và nó có ý nghĩa gì đặc biệt?

Vạn lý trường thành dài bao nhiêu km?

Vạn lý trường thành dài bao nhiêu km


Vạn lý trường thành hay còn gọi là Trường Thành. Đây là tên gọi chung cho hệ thống thành lũy dài hàng nghìn km từ Đông sang Tây. Công trình vĩ đại này đi qua 7 địa điểm chính của Trung Quốc. Bao gồm: Sơn Hải Quan, Gia Dục Quan, Nương Tử Quan, Ngọc Môn Quan, Biển Đẩu Quan, Nhạn Môn Quan và Cư Dung Quan. Và trải dài qua 15 tỉnh thành và khu tự trị. Bao gồm: Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Tây, Nội Mông, Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang, Sơn Đông, Hà Nam, Thiểm Tây, Cam Túc, Thanh Hải, Ninh Hạ và Tân Cương.
Theo thống kê từ nghiên cứu và tính toán đo lường trong nhiều năm liền. Vạn lý trường thành ước tính dài 21.196.180m  ~ 21.196,18km (khoảng 21.000km). Nếu tính theo cách chắp nối hết tất cả các đoạn tường thành với nhau. Thì chiều dài có thể lên đến 56.000 km. Chiều cao trung bình của tường khoảng 7m. Chiều rộng mặt trên của tường khoảng 5 – 6m.
Hiện nay, do nhiều lý do mà công trình kiến trúc này bị tàn phá khá nhiều. Ước tính chỉ còn khoảng 8,2% tường thành còn nguyên vẹn. Có đến 74,1% bị hư hại. Còn lại thì chỉ còn dấu tích của nền.
Với những con số chi tiết như vậy. Bạn đã biết vạn lý trường thành dài bao nhiêu km chưa?

Ý nghĩa của vạn lý trường thành

ý nghĩa của vạn lý trường thành


Được Unessco công nhận là di sản thế giới vào năm 1987. Vạn lý trường thành cũng thuộc Top 7 kỳ quan thời Trung cổ của Thế giới. Không hề quá khi nói rằng Vạn lý trường thành là kỳ quan nhân tạo vĩ đại nhất của Trung Quốc. Và tất nhiên, đi cùng đó là những ý nghĩa về mặt lịch sữ - văn hóa được người dân Trung Hoa nâng niu qua hàng trăm năm.

Ý nghĩa về mặt quân sự

Vạn lý trường thành được xây dựng nhằm mục đích phòng ngự, chống lại quân địch của các quốc gia khác và giặc Hung Nô tấn công. Trên hệ thống tường thành cũng được xây dựng nhiều tháp canh. Theo các nhà quân sự, nhờ có công trình này mà nhiều triều đại Trung Quốc đã đứng vững trước sự tấn công của nạn ngoại xâm. Cũng như góp phần bình trị nội loại. Việc xây dựng – duy trì Vạn lý trường thành không chỉ là một kỳ tích. Mà hơn thế còn thể hiện sự gắn kết, sự tiếp nối của các triều đại. Phân chia ranh giới, gia cố - bảo vệ cho an toàn quốc gia. Đó chính là ý nghĩa quân sự của công trình này.

Ý nghĩa về mặt văn hóa

Bên cạnh ý nghĩa về mặt quân sự. Vạn lý trường thành còn mang ý nghĩa văn hóa rất lớn lao. Theo quan niệm của người xưa. Sự tồn vong của công trình kiến trúc vĩ đại này đồng nghĩa với sự tồn vong của họ. Đây được xem như một niềm tự hào của mỗi người dân Trung Hoa. Chính bởi lẽ đó, Vạn lý trường thành vẫn luôn được quan tâm duy trì – tu bổ. Để ngày nay và mãi về sau, Trường Thành này vẫn gắn liền với hình ảnh đất nước Trung Quốc rộng lớn.

Vạn lý trường thành được xây dựng như thế nào

Vạn lý trường thành được xây dựng thế nào
 

Bên cạnh việc quan tâm đến ý nghĩa hay thông tin Vạn lý trường thành dài bao nhiêu km. Lịch sử xây dựng của công trình kiến trúc vĩ đại này cũng khiến không ít người tò mò. Trong thực tế thì quá trình xây dựng được kéo dài từ triều đại này sang triều đại khác. Để hoàn thiện công trình quy mô với ý nghĩa lớn về quân sự như vậy. Chắc chắn việc xây dựng vô cùng gian nan và khó khăn.

Các giai đoạn xây dựng

Theo nghiên cứu của sử giả. Vạn lý trường thành được xây dựng qua 5 giai đoạn chính. Cụ thể như sau:
Giai đoạn 1: Thời nhà Tần năm 208 TCN
Giai đoạn 2: Thời nhà Hán thế kỷ I TCN
Giai đoạn 3: Thời nhà Tùy thế kỷ VII
Giai đoạn 4: Thời Nam Tống từ năm 1138 – 1198
Giai đoạn 5: Thời vua Hồng Vũ đến vua Vạn Lịch nhà Minh từ năm 1368 – 1640

Quá trình xây dựng

Đoạn tường thành chính đầu tiên được xây dựng dưới thời Tần Thủy Hoàng vào khoảng năm 208TCN. Thời điểm này, tường được xây bằng đất nện và ghép nối với nhiều đoạn tường thành từ thời Chiến Quốc. Để xây dựng hệ thống thành lũy này, triều đình bắt người dân phải làm việc liên tục. Bất kể các hiểm nguy luôn rình rập từ giặc ngoại xâm, cướp bóc hay thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt. Chính vì thế, đã có rất nhiều phải chết trong quá trình xây dựng. Ước tính con số có thể lên đến 1 triệu người.

Bức tường chính thứ hai xây dựng ở thời nhà Hán và nhà Tùy và giai đoạn Thập Quốc. Phương pháp xây dựng vẫn áp dụng như thời nhà Tần. Sử dụng đất nện là chính. Trên thành, đã có xây dựng nhiều tháp canh nhiều tầng, được đặt cách nhau vài dặm.

Các vết tích của tường thành được xây dựng ở thời nhà Tần và nhà Hán, Tùy gần như đã bị xóa sổ. Hình ảnh mà chúng ta quan sát thấy ngày nay phần lớn là thành được xây dưới thời nhà Minh. Chính vì thế, khi nói đến tuổi đời của Vạn lý trường thành. Mọi người cho rằng nó chỉ khoảng 300 năm tuổi.

Vật liệu xây dựng

Vật liệu chính sử dụng cho việc xây dựng Vạn lý trường thành là đất và đá. Theo nhiều truyền thuyết còn cho rằng ở đây lẫn máu xương của những nhân công bị chết. Tuy nhiên thực tế theo khảo sát của các nhà khoa học. Tường không có tồn tại xương người. Vì thế có thể kết luận vật liệu chính được sử dụng và đất và đá.

Ở Việt Nam cũng có một địa điểm cũng được coi là Vạn Lý Trường Thành đấy, bạn có đoán được đó là ở đâu không nhỉ? Cùng khám phá trong bài viết này nhé: https://dulichhoangnguyen.com/tin-tuc/du-lich-quanh-viet-nam-c22n188

Hình ảnh vạn lý trường thành – The Great Wall Of China

hình ảnh vạn lý trường thành
Hình ảnh đẹp mê hồn của bức tường nghìn dặm phủ trong tuyết trắng mùa đông


 

hình ảnh vạn lý trường thành
Công trình dài hơn 21.000km này được xây dựng chủ yếu từ đất và đá bắt đầu từ năm 208 TCN
hình ảnh vạn lý trường thành


Kiến trúc kỳ vĩ này được xây dựng với mục đích phân chia ranh giới, chống ngoại xâm và nội loạn. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Vạn lý trường thành được nhắc đến nhiều hơn bởi giá trị văn hóa tinh thần mà nó đại diện cho người dân Trung Hoa.

 

hình ảnh vạn lý trường thành
Vạn lý trường thành đã trở thành một trong những địa điểm du lịch yêu thích của du khách trong và ngoài nước.
hình ảnh vạn lý trường thành
Vậy còn bạn, bạn có nuối tiếc nếu bỏ lỡ cơ hội đến chiêm ngưỡng một trong những kiến trúc kỳ vĩ nhất của nhân loại?

Với những thông tin được chia sẻ, chúng ta phần nào đã hiểu thêm một trong những kỳ quan nhân tạo của nhân loại – kiến trúc vĩ đại bậc nhất của người Trung Hoa nói riêng. Và là công trình đáng ngưỡng mộ trên toàn thế giới nói chung. Bên cạnh đó, một phần lịch sử của Trung Quốc cũng được gợi mở để chúng ta có thêm những kiến thức thật sự hữu ích.
Từ những giá trị mà công trình kỳ vĩ này mang đến. Vạn lý trường thành đã và đang là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu ở Trung Quốc. Bạn có nghĩ sẽ tận dụng cơ hội chiêm ngưỡng kỳ quan này nếu có cơ hội không?