ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DU LỊCH NHẬT BẢN

 

Kinh nghiệm đi Du lịch Nhật Bản

 
 

Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn du khách Việt trong nhiều năm gần đây. Bởi phong cảnh của đất nước xứ Phù Tang này quá đẹp, bên cạnh đó Nhật còn hấp dẫn bởi Văn Hóa mang đầy bản sắc dân tộc. Nói đến Nhật Bản bạn sẽ nghĩ ngay đến Hoa Anh Đào, Núi Phú Sỹ, và bộ trang phục truyền thống Kimono v.v.v. Bạn nên đi du lịch Nhật Bản vào mùa hoa Anh Đào, hoặc mùa Thu, 2 mùa đẹp nhất tại Nhật. Để có cái nhìn sơ qua về nước Nhật cũng như những chia sẻ thông tin Du lịch Nhật Bản tự túc, bạn có thể đọc qua bài viết sau của DL Hoàng Nguyên


Nên đi du lịch Nhật khi nào?

Thời gian đẹp nhất để thăm Nhật Bản là mùa hoa Anh Đào khoảng đầu tháng 4 (hoặc có thể sớm hơn trong tháng 3, mỗi năm một khác), và mùa lá đỏ (mùa thu ở Nhật) khoảng tháng 11 dương lịch. Đi du lịch Nhật Bản bạn nên đi kỹ, chất lượng hơn là số lượng. Thông thường bạn nên dành khoảng 7 đến 10 ngày cho một chuyến đi Nhật, với các điểm du lịch nổi bật như : Tokyo, Osaka, Kyoto, Núi Phú Sỹ và nhiều địa danh khác nếu có nhiều thời gian.


Vé Máy bay đi Nhật

Hiện có nhiều hãng bay đi Nhật Bản, tuy nhiên một lưu ý quan trọng trước khi mua vé máy bay đó là: bạn nên chắc chắn có được Visa Nhật trước, bởi có vé máy bay mà không có Visa thì sẽ không ổn chút nào. Visa thường có hiệu lực trong vòng 3 tháng kể từ ngày cấp Visa. Một số hãng máy bay như:

  • Air Asia, là hãng hàng không giá rẻ. Giá vé đôi khi chỉ còn khoảng 6 đến 8tr cho cả chặng bay khứ hồi. Nhược điểm là phải transit nhiều, ngồi đợi chờ các chuyến bay lâu.
  • Vietnam Airlines, giá siêu khuyến mãi khứ hồi rẻ nhất cũng khoảng 12tr, bay thẳng.
  • Hãng JAL và ANA, hai hãng hàng không Nhật này cũng hay có khuyến mãi nhưng rẻ nhất cũng khoảng 500USD ++ rồi. Nhưng chất lượng thì quá tuyệt vời.
  • Ngoài ra nhiều bạn cũng chọn China Airline và Cathay Pacific nhưng đều phải transit, không bay thẳng.

Một vấn đề nữa khi đi máy bay nói riêng và đi du lịch nước ngoài nói chung. Bạn nên mua bảo hiểm du lịch, một số trường hợp đi máy bay bị thất lạc đồ đều được hoàn tiền từ bảo hiểm. Các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về vấn đề này khi đi du lịch nước ngoài.


Visa đi Nhật

Từ tháng 7/2013 Nhật đã có những quy chế mới thuận lợi hơn cho những khách xin Visa đi du lịch Nhật. Nếu bạn xin Visa lần đầu, đại sứ quán sẽ chỉ cấp visa 1 lần thôi, những người mỗi năm đi qua Nhật tầm 2-3 lần, trong vòng 3 năm đi liên tục thì sẽ được xem xét cấp visa đi nhiều lần.

Với quy chế mới này, việc xin Visa cũng chưa dễ dàng hơn lắm, nhưng cũng đã có một số bạn xin được Visa tự túc mà không cần qua dịch vụ của công ty Du lịch. Nếu các bạn có thời gian thì cũng thử tự đi xin xem sao.
Thông tin chi tiết về xin visa đi du lịch các bạn đọc qua trên trang visa:
http://dulichhoangnguyen.com/visa-nhat-nc34.html
Nếu làm Visa qua các công ty dịch vụ, bạn sẽ phải tuân thủ các yêu cầu của họ như:

  • Đặt ít nhất 3 đêm khách sạn liên tiếp trong lịch trình đi.
  • Tham quan 1 optional của cty du lịch Nhật, ví dụ như tham quan 1 ngày tại Núi Phú Sỹ & vùng Hakone, 2 ngày tham quan Kyoto với Bullet Train hoặc 3 ngày kết hợp Kyoto & Takayama.


Du lịch Nhật Bản

Nhật Bản cũng khá rộng và có nhiều điểm du lịch ấn tượng. DL Hoàng Nguyên xin giới thiệu một vài điểm đến ấn tượng nhất mà các bạn nên thu xếp đến đó trong lịch trình.


Kyoto

Kyoto từng là thủ đô của Nhật Bản và là nơi cư trú của hoàng đế từ năm 794 cho đến năm 1868. Giờ đây nó là thành phố lớn thứ bảy của Nhật Bản với dân số khoảng 1,4 triệu người. Qua nhiều thế kỷ, Kyoto đã từng bị phá hủy bởi nhiều cuộc chiến tranh và hỏa hoạn. Nhưng vì giá trị lịch sử của nó, thành phố đã bị gạt bỏ khỏi danh sách đánh bom Nguyên Tử trong cuộc chiến thế giới thứ 2. Do đó thành phố còn lưu giữ khá nhiều đền thờ và các công trình lịch sử vô giá, còn tồn tại đến ngày nay.

Bản đồ du lịch Nhật


Núi Phú Sỹ

Núi Phú Sỹ, có độ cao là 3776 mét, là ngọn núi cao nhất Nhật Bản, giống như đỉnh núi Fansipan cao nhất Việt Nam vậy. Đây là một ngọn núi lửa được tôn thờ như là một ngọn núi Thiêng trong nhiều thế kỷ. Núi Phú Sỹ là một ngọn núi lửa hoạt động, lần hoạt động gần đây nhất diễn ra vào năm 1708. Núi nằm giữa ranh giới tỉnh Yamanashi và Shizuoka, và có thể nhìn thấy từ Tokyo và Yokohama vào những ngày nắng.
Một cách dễ dàng để xem núi Phú Sỹ là từ cửa sổ tàu cao tốc từ Tokyo đi Osaka. Nếu bạn đi tàu tốc hành từ Tokyo đi Nagoya, Kyoto và Osaka, vị trí tốt nhất để ngắm nhìn Phú Sỹ là xung quanh nhà ga Shin-Fuji ở phía bên tay phải của tàu.


Osaka

Thành phố với dân số 2,5 triệu, Osaka là thành phố lớn thứ ba và quan trọng thứ hai của Nhật Bản. Nó cũng là trung tâm kinh tế của vùng Kansai trong nhiều thế kỷ.

Trong thế kỷ 16, Toyotomi Hideyoshi đã chọn Osaka là vị trí cho lâu đài của mình, và thành phố có thể đã trở thành thủ đô của Nhật Bản nếu  như Tokugawa Ieyasu đã không tiêu diệt hậu duệ của Toyotomi. Sau cái chết của Hideyoshi chính quyền đã chuyển về Edo (Tokyo).

Trung tâm Osaka được chia làm 2 phần: phần phía bắc Kita và phía nam Minami. Một khu lẻ Umeda nằm ở Kita, Công viên tam giác và Amerikamura ở Minami. Minami cũng là quê hương của cây cầu Shinsaibashi và khu mua sắm Ebisubashi. Khu thương mại trung tâm, bao gồm toà án và ngân hàng, nằm ở vùng Yodoyabashi và Honmachi, giữa Kita và Minami. Osaka nổi tiếng với bunraku (nhà hát rối cổ truyền), nhà hát kịch kabuki, và manzai, một hình thức hiện đại của kịch hài. Ngoài ra điểm thu hút khách du lịch nhất ở Osaka là Cung điện Oska, với một khoảng sân rộng ngoài cung điện, bao quanh bởi những cây hoa Anh Đào đẹp tuyệt.


Du lịch Tokyo

Tokyo là thủ đô của Nhật Bản và là thành phố đông dân nhất thế giới. Nó cũng là một trong 47 tỉnh của Nhật Bản, bao gồm 23 phường trung tâm thành phố và nhiều đô thị, thị trấn và những ngôi làng phía tây của trung tâm thành phố. Quần đảo Izu và Ogasawara cũng là một phần của Tokyo.

Trước năm 1868, Tokyo đã được gọi là Edo. Một thị trấn nhỏ trong lâu đài thế kỷ 16, Edo đã trở thành trung tâm chính trị của Nhật Bản vào năm 1603 khi Tokugawa Ieyasu thành lập chính quyền phong kiến ​​của mình ở đó. Một vài thập kỷ sau đó, Edo đã trở thành một trong những thành phố đông dân nhất thế giới. Với Minh Trị Duy Tân năm 1868, hoàng đế và vốn chuyển từ Kyoto đến Edo, được đổi tên thành Tokyo (“Đông Thủ đô”). Phần lớn diện tích của Tokyo đã bị phá hủy trong trận động đất Great Kanto năm 1923 và trong các cuộc không kích năm 1945.

Ngày nay, Tokyo một lựa chọn cho những chuyến du lịch mua sắm, giải trí, văn hóa và ăn uống. Có thể nói, khi đến với Nhật Bản bạn sẽ không thể bỏ qua Tokyo, bởi nó đại diện cho một Nhật Bản hiện đại và phồn thịnh.


Takayama

Takayama là một thành phố trong khu vực miền núi Hida của tỉnh Gifu. Thành phố thường được gọi là Hida-Takayama, để phân biệt nó từ những nơi khác cũng có tên Takayama. Takayama vẫn còn lưu giữ lại nhiều nét truyền thống như một vài thành phố khác của Nhật Bản, những con đường và công trình kiến trúc còn khá cổ kính. Một điểm đến dành cho những du khách thích tìm hiểu văn hóa và lịch sử truyền thống. Những điểm đến hấp dẫn nhất là khu Đô thị cổ, những ngôi làng nông thôn truyền thống tại Shirakawa-go, và Lễ hội Takayama, được tổ chức vào mùa xuân và mùa thu, được xem là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của Nhật Bản.


Mùa Hoa Anh Đào

Một thời điểm đẹp để du lịch Nhật Bản, đó là mùa Hoa Anh Đào. Thật sự cảnh sắc Nhật tuyệt đẹp khi vào mua Hoa, nếu được một lần ngắm nhìn những vườn hoa, đường hoa thì thật là tuyệt vời.

Những điểm Tôi Đi giới thiệu ở trên là những điểm đến nên đi nhất, nếu có thời gian bạn cũng nên khám phá những vùng đất khác của Nhật Bản như Nikko, Sapporo, Hiroshima, và Nagasaki. Thông tin về các điểm du lịch Nhật Bản bạn nên đọc qua trong trang http://www.japan-guide.com


Dự báo Hoa Anh Đảo Nở 2018

Để các bạn đi Nhật Bản tháng 3 4 sắp tới, mùa Hoa Anh Đào. Mình tổng hợp bảng dự báo thời gian Hoa nở, các bạn có thể tham khảo để lên lịch trình cho phù hợp. Lưu ý lịch dự báo này được cập nhật theo bản tin dự báo thời tiết của Nhật từ ngày 03/04/2018, các địa danh vẫn đang tiếp tục cập nhật khi có thông tin mới.

Location Estimated Opening Estimated Best Viewing
Tokyo March 21 March 30 to April 7
Kyoto March 23 April 1 to 09
Kagoshima March 27 April 2 to 10
Kumamoto March 22 March 29 to April 6
Fukuoka March 19 March 30 to April 7
Hiroshima March 23 April 1 to 9
Takamatsu March 26 April 2 to 10
Osaka March 23 April 1 to 09
Nara March 23 April 1 to 9
Nagoya March 19 March 30 to April 7
Yokohama March 23 March 31 to April 8
Kanazawa March 30 April 3 to 11
Nagano April 9 April 13 to 21
Fukushima March 30 April 5 to 13
Sendai April 1 April 6 to 14
Aomori April 23 April 27 to May 5
Hakodate April 26 April 29 to May 8
Sapporo April 29 May 1 to 8


Hướng dẫn đi Tokyo Metro

http://www.tokyometro.jp/en/ticket/search/

Trang web này đưa ra lộ trình mà các bạn có thể đi từ ga này đến ga khác, với cùng 1 giá tiền nhưng có nhiều các khác nhau.

Mình search cho lộ trình từ Tokyo Station đến Asakusa Station: phí đi cho lộ trình này là 190 Yên, có những cách đi như sau:

  • Cách 1: từ Tokyo Station sử dụng line Marunouchi đến Ginza, sau đó chuyển sang line Ginza để đến trạm Asakusa (tổng thời gian di chuyển: 24 phút).
  • Cách 2 & cách 3 thì các bạn tham khảo thêm trang web nhưng hầu như sẽ chọn cách 1 vì chỉ chuyển line 1 lần.


Tàu cao tốc Shinkasen

Khi sử dụng tàu Shinkansen cho các ngày di chuyển khoảng cách xa như Tokyo- Osaka, Osaka – Kyoto,… thì nên ĐẶT CHỖ trước. Công đoạn này nên thực hiện sẽ không phải đứng đợi tàu phải xem khoang nào là KHÔNG CẦN ĐẶT CHỖ trước (thông thường mình thấy từ Khoang 1 đến khoang 5).

Khi sử dụng JR Pass để đi tàu Shinkansen thì nhớ nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng như: được sử dụng cho tàu nào, không sử dụng cho tàu nào, khoang đặt chỗ và không đặt chỗ thì như thế nào…


Cách đặt chỗ tàu Shinkasen

Vào quầy Shinkansen ticket. Nhờ nhân viên đặt chỗ dùm (nhớ nói đi từ trạm nào đến trạm nào, ví dụ như từ Shin-Osaka Station đến Tokyo Station), có thể yêu cầu ngồi cửa sổ hoặc chỗ nào đó. Sau đó sẽ dc nhận 2 cái vé đặt chỗ và lên đúng khoang đã đặt trước. Ngồi lê la đến khi xuống trạm cuối.


Khách sạn Nhật Bản

Với Nhật bạn nên đặt phòng sớm, vì vào mùa du lịch phòng ốc sẽ khá cao, và khó đặt. Mà hầu như đi Nhật thì nên đi vào mùa hoa Anh Đào và mùa Thu, do đó bạn nên chuẩn bị sớm về phòng vào những thời điểm quan trọng này.

Đặt phòng dễ dàng và thuận tiện nhất các bạn có thể đặt qua Agoda, họ cũng có nhiều chính sách hấp dẫn cho khách đặt phòng. Tham khảo đặt phòng khách sạn ở Nhật tại : Agoda.

Một số tiêu chí khi đặt khách sạn khi đi du lịch nước ngoài là : rẻ, và thuận lợi di chuyển. Một số loại hình khách sạn như: khách sạn Một sao, khách sạn Capsule dạng khoang, khách sạn First Cabin (như trên máy bay), nhà nghỉ truyền thống và phòng khách sạn thông thường. Một số vị trí nên chọn:

  • Tokyo: khu Asakusa & Shinjuku Station
  • Osaka: Shinsaibashi Station & Namba Station
  • Kyoto: Kyoto Station


Đánh giá một số khách sạn


Fukudaya Asakusa Hotel (Tokyo)

  • Vị trí: hơi xa trung tâm, cách tàu điện ngầm Minamisenju Station khoảng 15 phút đi bộ (phải có sự hướng dẫn của khách sạn thì mới tìm ra và ko bị lạc đường).
  • Giá phòng khoảng: 2,800 Yên/ phòng đơn/ đêm.
  • Loại phòng: truyền thống kiểu Nhật, ngủ trên chiếu TATAMI, shower bathroom share, share toilet.
  • Ưu điểm: khách sạn giá cả phù hợp cho mùa du lịch
  • Khuyết điểm: hơi xa, chỉ cho check-in đến 23:00.
  • Tham khảo giá phòng khách sạn: tại đây


B& C Sunplay Inn Nagahori (Osaka)

  • Vị trí: ngay trạm tàu điện ngầm Shinsaibashi (Exit cửa số 3 – South – ngay cửa vào khách sạn).
  • Giá phòng: 3,300 Yên/ khoang/ đêm
  • Loại phòng: đây là khách sạn dạng giường khoang (Capsule), rất thoải mái và tiện lợi. Chỉ có sử dụng shower bathroom đối với Nữ, toàn bộ mỹ phẩm đều sử dụng của Shiseido (dầu gội, dầu xả, sửa tắm, lotion, dưỡng tóc,…). Có đầy đủ mỹ phẩm và vật dụng dành cho phái nữ. Mỗi ngày được phát 1 bộ quần áo ngủ mới, khăn tắm mới. Loker được để bên phòng kế bên.
  • Ưu điểm: vị trí tiện lợi, nhân viên thân thiện, các đồ vật tuyệt vời, ngủ ngon và không bị làm ồn nhiều.
  • Khuyết điểm: bên khu vực nam hình như hơi ồn, nghe bạn mình bảo khi tụi nó nhậu cả đêm.
  • Tham khảo về giá phòng: tại đây


Frist Cabin Midosuji Namba (Osaka)

  • Vị trí: ngay trạm tàu điện Namba (exit cửa số 13, lên thang máy tầng 4 của Namba building).
  • Giá phòng: 4,500 Yên/ phòng 4m2/ đêm
  • Loại phòng: dạng first cabin như trên máy bay, có 1 giường, tủ, tivi 26 inch,… Phòng tắm loại giống như ở các Ryokan (kiểu phòng tắm công cộng của Nhật)
  • Ưu điểm: phòng sạch sẽ, ko quá ồn, wifi lên đến từng tầng của khách
  • Khuyết điểm: di chuyển hơi xa đến Shinsaibashi & khu ăn uống Dotombori
  • Tham khảo về giá phòng: tại đây


Iida Ryokan (Kyoto)

  • Vị trí: cách trạm Kyoto Station 5 phút đi bộ
  • Giá phòng: 15,000 Yên/ phòng 2 người/ đêm
  • Loại phòng: truyền thống kiểu Nhật, tắm kiểu phòng tắm công cộng đặc trưng.
  • Ưu điểm: ngay khu vực trung tâm nên thuận tiện đi lại, phòng đẹp.
  • Khuyết điểm: nhân viên ít giao tiếp bằng Tiếng Anh, wifi chỉ có ở khu vực Lễ tân
  • Tham khảo về giá phòng: tại đây


Shinjuku Washington Hotel 3*** (Tokyo)

  • Vị trí: cách trạm Shinjuku 15 phút đi bộ trong đường hầm (06:00 – 22:45)
  • Loại phòng: kiểu Tây bình thường, phòng rất nhỏ.
  • Ưu điểm: nhân viên nhiệt tình, wifi free lên đến tầng của khách
  • Khuyết điểm: không giống như trên website ghi là rất gần Shinjuku Station, đi lâu, nếu xách hành lý nặng chắc bị khùng luôn.


Nikko Narita 4**** (Tokyo)

  • Vị trí: cách sân bay Narita 10 phút đi xe bus
  • Loại phòng: kiểu Tây bình thường
  • Ưu điểm: phòng rộng, nhà tắm và toilet riêng biệt (tách thành 2 phòng nhỏ), wifi free đến phòng
  • Khuyết điểm: nhân viên không được thân thiện
 

Mua vé tàu điện ngầm và đặt chỗ Shinkansen

Tại Nhật Bản, người ta bán vé tàu điện theo mệnh giá từ 160 Yên, 190 Yên, 220 Yên, 240 Yên, 260 Yên. Với mỗi mệnh giá, bạn có thể đi từ trạm Gốc (tức trạm bạn đang ở) đến (tức EXIT) bất cứ trạm nào (đi bảo nhiêu line cũng được – xem sức có hạn đến đâu, vì mỗi lần chuyển line không phải chỉ là đi lên và đi), miễn sao không vượt quá số tiền bạn mua trên vé. Nếu xuống cầu thang  vượt qua số tiền vé ban đầu, bạn sẽ không thể qua cửa EXIT thì ngay chỗ đó sẽ có 1 máy tự động để đóng thêm phí.


Các bước mua vé

Xuống trạm ga tàu điện ngầm, tìm đến line tàu cần sử dụng bằng cách sử dụng bản đồ subway và hình dung đoạn đường sẽ đi (bắt đầu từ line nào, chuyển line ở trạm nào và kết thúc tại trạm nào) để tiết kiệm thời gian và sức lực.

Ngay chỗ ra vào sẽ có khu vực bán vé tự động.

Nhìn vào bảng sơ đồ tàu điện, tìm ga muốn đến, ngay trên tên ga sẽ ghi rõ giá tiền mà bạn phải mua là bao nhiêu? (Các loại thông dụng thường mua để di chuyển là 160 yên, 190 yên, 220 yên, 260 yên). Nếu còn không chắc, bạn có thể mang đến hỏi nhân viên tàu điện (rất nhiệt tình) lần đầu tiên, sau đó thì có thể tự mình đi được.

Trong máy bán vé tự động thì có cả tiếng Anh, chỉ cần nhét đủ số tiền cần mua, số lượng người cần mua và nhấp vào đúng số tiền (có máy là hiện số trên máy bán vé, có máy thì sẽ hiện số trên màn hình cảm ứng) thì bạn đã có cái vé trong tay. Thiền thừa sẽ được nhả ra ngay sau đó (nếu có). Bạn không cần phải click những chữ như OK, FINISH gì cả vì nó không có đâu. Chỉ cần đúng tiền, đúng số lượng cần mua thì máy sẽ nhả vé ra. Nếu đưa tiền vào mà ko mún mua nữa thì nhấp CANCEL thôi.

Trong trường hợp chỉ mua vé 160 Yên, mà muốn đi chặng 190 Yên hoặc cao hơn thì như mình nói ở trên là ngay chỗ EXIT sẽ có máy nạp thêm tiền chênh lệch.


Lưu ý
  • Máy bán vé tự động có những máy chỉ chấp nhận đến loại tiền mệnh giá 1,000 Yên thôi nhé. Có những máy khác thì có chấp nhận tiền giấy mệnh giá cao hơn (tại 1 số trạm lớn).
  • Tùy theo từng trạm và tại các máy bán vé tự động sẽ hiển thị các mệnh giá khác nhau. Ví dụ: từ trạm Tokyo Station, khi mua vé có mệnh giá thấp nhất từ 160 Yên, nhưng từ trạm Shinjuku Station thì mệnh giá thấp nhất từ 190 Yên,…
  • Sau khi có vé rồi thì cứ thế mà đi đến line cần thiết, chú ý là sẽ có 2 bên, kiểm tra cây cột có chú thích các trạm tiếp theo để xem có lên đúng tàu không nhé?
  • Bản đồ subway tại Tokyo (cái này bạn sẽ thấy khi hỏi đường tại khách sạn hoặc nhân viên tàu điện, họ sẽ gửi cho bạn 1 bạn sau khi chỉ đường xong).


Lưu ý khi đi Nhật

  • Hai mùa hấp dẫn khi đi Nhật thời tiết đều khá lạnh. Các bạn nên chuẩn bị tốt về quần áo và đồ chống lạnh. Tuy nhiên cũng nên cân nhắc để hành lý không quá cồng kềnh, với các bạn đi bụi thì việc giảm tải hành lý là cần thiết.
    Quần áo bên trong nên bó sát, có một áo khoác thật ấm bên ngoài, dạng quần áo đại Hàn.
  • Cũng không nên quên các loại thuốc chống cảm, sốt, và bệnh vặt khác. Việc mua thuốc ở nước ngoài khá khó khăn, lại thêm ngôn ngữ loằng ngoằng khó hiểu nữa thì việc ra quầy thuốc là điều khó thực hiện
  • Đặc biệt với các bạn đi các chuyến bay phải transit. Vấn đề thất lạc hành lý có thể xẩy ra, bạn nên dự trữ 1 bộ đồ quần áo trong một túi xách tay. Đề phòng thất lạc đồ còn có cái mà mặc.
  • Khi đi tàu điện ngầm thường có ghế dành cho những đối tượng ưu tiên. Bạn sẽ phải nhường ghế cho họ khi họ tới. Ngoài những đối tượng đó thì bạn không cần phải nhường ghế cho ai, nếu nhường ghế họ sẽ bất ngờ đấy.
  • Trong trường hợp cần giao tiếp bằng tiếng Anh, nên hỏi những người trẻ và nhỏ tuổi. Những người già thường không thạo tiếng Anh và sẽ từ chối lịch sự.