Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì

 

Dù là phương tiện ô tô, tàu hỏa, hay máy bay. Thì trẻ em cũng được coi là một hành khách đặc biệt. Tạm bỏ qua 2 phương tiện ô tô và tàu hỏa. Bởi ô tô và tàu hỏa không quan trọng về vấn đề giấy tờ.. Thế còn máy bay? Vậy trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì?

Đây có lẽ là câu hỏi mà không ít những phụ huynh quan tâm. Hãy cùng Hoàng Nguyên tìm hiểu trong bài viết này nha.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì?

Đối với em bé dưới 2 tuổi và trẻ em dưới 12 tuổi.

  • + Giấy khai sinh bản chính, hoặc bản sao công chứng hợp lệ (đối với em bé dưới 1 tháng tuổi, có thể dùng giấy chứng sinh để thay thế)
  • + Trẻ em dưới 2 tuổi, bạn cần cung cấp đầy đủ những thông tin của trẻ (họ tên, ngày tháng năm sinh) ngay khi book vé. Bởi số lượng trẻ trên mỗi chuyến là 16 bé. Nếu trên chuyến bay đã đủ số lượng trẻ, thì bạn sẽ được hãng yêu cầu chuyển sang chuyển bay khác.
Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì
Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì?
Chắc hẳn không chỉ dừng lại ở mỗi giấy khai sinh thôi chứ?
  • + Số tuổi của bé sẽ được tính theo ngày bay của từng chặng cụ thể. Và mức giá vé cho bé chúng tôi sẽ cập nhật ở phần dưới.
  • + Theo quy định mới, trẻ em được phép đi cùng người lớn trên 18 tuổi không cần giấy ủy quyền của bố mẹ. Khi làm thủ tục sân bay, người đại điện đứng ra làm thủ tục tại quầy cho bé.
 

Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên

  • + Đối với trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 14, trẻ được phép đi một mình với các điều kiện sau:

Phải có hộ chiếu hoặc giấy khai sinh. Hoặc giấy xác nhận cảu tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận)

Giấy cam kết của người đại diện pháp luật (là giấy cam kết vận chuyển giữa hãng hàng không, và người đại diện theo pháp luật của hành khách đó) Giấy này không bắt buộc phải có xác nhận của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì
Nếu đối với trẻ từ 12 tuổi trở lên, thì có vẻ sẽ "nhàn" hơn một chút 
trong khâu giấy tờ :D
  • + Từ 14 tuổi trở lên, trẻ được bay như người lớn. Không cần người đi kèm nhưng cần có CMND, giấy khai sinh.
 

Trẻ em đi máy bay không có giấy khai sinh

Nếu giấy khai sinh là giấy tờ quan trọng khi được hỏi, Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì? Vậy nếu không có giấy khai sinh thì sao? Đối với những bé trên 2 tuần tuổi, nếu chưa có giấy khai sinh thì có thể thay thế bằng giấy chứng sinh.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì


Trẻ em đi máy bay không cùng bố mẹ

Trẻ em có thể không đi cùng bố mẹ, nhưng xét về từng độ tuổi. Người thân cần có giấy xác nhận ủy quyền của bố mẹ. Hoặc người thân có thể làm thủ tục checkin giúp trẻ.


Quy định riêng của các hãng hàng không khi trẻ em đi máy bay

Đối với hãng hàng không Vietnam Airlines:

Vì lý do an toàn hãng hàng không Vietnam Airlines không chấp nhận vận chuyển trẻ em dưới 7 ngày tuổi. Hoặc phải nuôi trong lồng kính, sinh thiếu tháng hoặc gặp các vấn đề về sức khỏe.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì
  • + Độ tuổi của trẻ em sẽ được xác định chính xác, cho đến thời điểm máy bay khởi hành.
  • + Nếu trẻ em nằm trong độ tuổi 2 - dưới 6 tuổi đi máy bay. Không ngồi cùng cha mẹ hoặc người thân ở cùng một hạng vé. Sẽ thực hiện đầy đủ các thủ tục như trẻ em đi một mình ở độ tuổi đó.
  • + Trẻ em nằm trong độ tuổi từ 12 – dưới 15, có yêu cầu dịch vụ trẻ em đi một mình. Sẽ được hãng hàng không xem xét cho phép đi 1 mình.


Hãng hàng không Vietjet Air

Trẻ em từ 14 ngày tuổi trở lên sẽ được phép đi máy bay. Và ngồi trong lòng bố, mẹ, hoặc người đi kèm.

Đối với hãng Vietjet Air cho phép hai em bé dưới 2 tuổi do 1 người đi kèm (với điều kiện em bé thứ 2 phải lớn hơn 6 tháng. Và phải mua thêm 1 ghế cho bé)
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì

Đối với trẻ em đi một mình, thì hãng hàng không Vietjet Air quy định:

  • + Trẻ em dưới 12 tuổi được đi máy bay Vietjet Air trong trường hợp có người đi cùng trên 18 tuổi.
  • +  Trẻ em từ 12 đến 16 tuổi đi máy bay. Cần phải có giấy tờ cam kết của bố mẹ mới được chấp nhận vận chuyển.


Quy định trẻ em đi máy bay

Jetstar quy định thủ tục đi máy bay cho trẻ em thế nào?

Với hành khách là trẻ em từ 12-14 tuổi: Được phép đi máy bay một mình, khi chuẩn bị những giấy tờ cần thiết sau: Vé máy bay, giấy khai sinh, bản cam kết (theo mẫu) của người đại diện hợp pháp. Khi làm thủ tục, người đại diện phải có mặt và làm thủ tục check-in cho trẻ.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì

Với hành khách từ 14 tuổi trở lên, chỉ cần mang theo vé máy bay, CMND, hộ chiếu (trường hợp bay quốc tế) để làm các thủ tục cần thiết và không cần người lớn đi kèm.


Vậy còn đối với hãng Bamboo Airways thì sao nhỉ?

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì
 
  • +  Bamboo Airways chấp nhận vận chuyển hành khách là trẻ sơ sinh khỏe mạnh. Dưới 2 tuổi (chưa đến ngày sinh nhật lần thứ 2 so với ngày khởi hành của từng chặng bay.)
  • +  Vì lý do an toàn, Bamboo Airways từ chối vận chuyển trẻ sơ sinh dưới 14 ngày tuổi.
  • +  Mỗi trẻ sơ sinh cần một người lớn trên 18 tuổi đi kèm
  • +  Số lượng trẻ sơ sinh tối đa trên mỗi chuyến bay sẽ được giới hạn tùy theo từng loại máy bay.

Bamboo Airways miễn phí vận chuyển xe nôi em bé trên chuyến bay theo hành lý ký gửi. Và miễn phí dịch vụ nôi em bé cũng như cung cấp suất ăn đặc biệt.

  • +  Bamboo Airways chấp thuận vận chuyển hành khách là trẻ em từ 2-12 tuổi. Và trẻ em bắt buộc phải đi cùng người lớn khỏe mạnh. Trong trường hợp không có người đi cùng. Hành khách vui lòng đặt trước dịch vụ trẻ em đi một mình trước 24h so với giờ khởi hành.
Cùng xem thêm một vài kinh nghiệm khi đi máy bay kèm trẻ nhỏ mà Hoàng Nguyên đã đề cập đến ở bài trước nha.


Về giá vé cho trẻ em khi đi máy bay:

Giá vé máy bay dành cho trẻ em sẽ thấp hơn giá vé của người lớn. Và sẽ còn tùy thuộc vào quy định của từng hãng hàng không.

Trên các chuyến bay của hãng hàng không Jetstar Pacific và Vietjet Air:

Bé dưới 2 tuổi sẽ được miễn phí vé. Trẻ em từ 2 tuổi – dưới 12 tuổi sẽ áp dụng mức giá vé bằng với người lớn. Nhưng được giảm phí sân bay.

Còn đối với hãng hàng không Vietnam Airlines:

Giá vé máy bay trẻ em dưới 02 tuổi được tính bằng 10% giá vé người lớn. Trẻ em từ 2 – dưới 12 tuổi được tính mức giá bằng 75% vé người lớn.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì

Vậy còn đối với hãng hàng không Bamboo Airways thì sao nhỉ?

Trẻ em từ 2 – 12 tuổi (tính đến ngày khởi hành của chặng bay đầu tiên trong hình trình. Thì được tính 75% giá vé của người lớn.

Còn đối với những em bé dưới 2 tuổi (chưa đến ngày sinh nhật lần thứ 2 tính đến ngày bay) Chỉ cần thanh toán phí phục vụ trên chuyến bay 100.000 VNĐ/em bé (chưa bao gồm VAT). Em bé chỉ được ngồi trong lòng người lớn đi kèm. Và hãng hàng không Bamboo Airways sẽ không chấp nhận ghế ngồi cho bé sơ sinh trên khoang máy bay.


Nên mang những gì khi đi cùng trẻ lên máy bay?

Ngoài việc cần tìm hiểu xem, Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì. Thì chuẩn bị một vài thứ sau đây, sẽ giúp cho trẻ tạm quên được sự khó chịu nhất định khi ngồi trên máy bay đấy.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì
hãy lựa chọn một vài món đồ chơi yêu thích cho bé
trên những chuyến bay, để giúp bé được thư giãn nhé​​​​​​

Mang nhiều đồ cần thiết: Từ những món đồ ăn nhẹ, sữa, đồ chơi, tã, khăn mặt,... Dù có thể chúng sẽ lích kích và nặng hơn bình thường. Nhưng thế vẫn còn hơn không có gì chứ? Bên cạnh đó hãy mang theo cả quần áo. Để có thể thay ngay tại chỗ cho trẻ và bản thân phòng trường hợp trẻ trớ hoặc nôn ra đồ.

Dự trữ đầy pin cho những món đồ điện tử: Bạn có thể tự tìm ra thú vui, hoặc ngủ một giấc trên chuyến bay của mình. Nhưng với bé, hãy sạc đầy pin cho những chiếc ipad, iphone, máy tính bảng,.. Những thứ này đủ hấp dẫn để có thể khiến chúng quên đi những khó chịu khi ngồi máy bay đấy.
 

Trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì

Mang theo đồ chơi, kẹo và sách tranh: Bên cạnh những món đồ điện tử, bạn nên chuẩn bị cả những món đồ chơi, sách, tranh ảnh chúng ưa thích. Để chúng tạm quên đi sự chật chội khi cứ phải ngồi im một chỗ trong thời gian dài đó.

Cho trẻ uống nước hoặc sữa lúc cất và hạ cánh: Những thời điểm này thường sẽ gây ù tai và khiến chúng hoảng sợ. Hãy cho chúng uống một chút nước, để điều chỉnh áp lực trên máy bay. Ngay cả trong lúc bay, nếu bản thân bị ù tai cũng nên lưu ý tới trẻ.

Trên đây là những thông tin, xoay quanh vấn đề trẻ em đi máy bay cần giấy tờ gì. Với những điều này, Hoàng Nguyên hy vọng sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt. Để có được một chuyến đi tuyệt vời bên gia đình mình.