Du lịch Đại Lải

 
Nằm ngay cạnh chốn đô thị hào nhoáng, ồn ào, du lịch Đại Lải với nét đẹp bình dị, yên ả phảng phất đôi chút hoang sơ của thiên nhiên cây cỏ vẫn luôn được xem là điểm đến hấp dẫn du khách Hà Nội nói riêng và du khách thập phương nói chung. Vậy thực sự thì có gì thú vị đằng sau chuyến đi đến miền đất an nhiên này?

Giới thiệu về hồ Đại Lải

Hồ Đại Lải còn có một cái tên gọi khác theo tiếng dân tộc là “Sán Dìu”. Hiểu nôm na tên gọi này có nghĩa là chỉ hồ lớn. Hồ Đại Lải là một công trình nhân tạo nằm trên địa bàn thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Thời điểm ban đầu, hồ được xây dựng nhằm mục đích dự trữ và cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho hoạt động nông nghiệp của bà con địa phương. Tuy nhiên, về sau thì nó được cân nhắc đưa vào khai thác du lịch.
Giới thiệu về hồ Đại Lải

Mặc dù không phải là hồ tự nhiên, nhưng do địa thế đặc biệt nằm giữa vùng đồi núi hoang sơ cùng với thiên nhiên cây cỏ xanh mát, Đại Lải vẫn mang đến sự thư giãn, nhẹ nhàng cho những ai ghé thăm.
Hiện tại, khu du lịch Đại Lải được quy hoạch khá quy mô với nhiều khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí. Mặt hồ rộng lớn với diện tích lên đến 525ha mang đến sự thoáng đãng, dễ chịu cho không gian. Đặc biệt, hòn đảo Chim nổi lên ở giữa hồ rộng đến 4,8ha với cây cối um tùm như một nét chấm phá càng làm cho bức tranh phong cảnh nơi đây thêm đẹp và thi vị.

Du lịch Đại Lải mùa nào đẹp nhất

Khu du lịch Đại Lải nằm ở khu vực có khí hậu khá ôn hòa và mát mẻ quanh năm. Bởi vậy nên bạn có thể ghé thăm Đại Lải bất cứ khi nào thấy thích.
du lịch Đại Lải mùa nào đẹp nhất

Nếu đến vào mùa đông, bạn không cần phải lo chịu đựng sự giá lạnh khắc nghiệt như chúng ta vẫn nghĩ. Ở đây có nhiều ngọn núi bao quanh như núi Mỏ Quạ, Cột Cờ, Thằn Lằn,… Nhờ địa thế đó mà hồ được che chắn kỹ càng nên không quá rét buốt.
Ngược lại, nếu ghé vào mùa hè, bạn sẽ vô cùng thoải mái bởi không khí mát mẻ, dễ chịu. Nền nhiệt trung bình ở đây chỉ dao động khoảng 28 – 29 độ C. Đặc biệt, từ tháng 4 – 9 có thể nói là là thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Đại Lải trốn nóng. Bạn có thể vui chơi tận hưởng và thư giãn cả ngày mà không cần lo lắng đến sự oi bức, nóng nực như mùa hè Hà Nội. Về đêm, không gian se se lạnh thì lại vô cùng phù hợp với các hoạt động tập thể ngoài trời như đốt lửa trại, BBQ,… Rất thú vị đúng không nào?

Hướng dẫn đường đi hồ Đại Lải

Để tìm đến hồ Đại Lải, bạn có thể lựa chọn 1 trong các phương án di chuyển như:

Bằng xe máy

Xe máy có lẽ là phương tiện phổ biến nhất mà các bạn trẻ lựa chọn sử dụng khi đi du lịch Đại Lải. Với cung đường không quá xa, nếu đi từ thành phố Vĩnh Yên bạn chỉ cần đi khoảng 15km về phía Đông là đến nơi. Bạn có thể đi theo tuyến quốc lộ 2 – Hương Sơn – đường tỉnh 310 để đến hồ Đại Lải nhé.
Nếu di chuyển từ Hà Nội, khoảng cách từ trung tâm thành phố đến khu du lịch này khoảng 50km. Bạn có thể đi theo hướng Bắc, qua sân bay Nội Bài, đi tiếp quốc lộ 2A theo phía Phúc Yên. Sau đó rẽ phải theo đường tỉnh 310 chừng 10km nữa là đến nơi.

Bằng xe bus

Nếu không tự tin chạy xe, bạn có thể tham khảo xe bus. Bạn bắt xe bus về Phúc Yên, sau đó đổi xe bus để đến hồ Đại Lải nhé.
Hiện tại, cũng có các tuyến xe bus của Flamingo chạy trực tiếp từ Hà Nội đến Đại Lải. Từ thứ 2 – 6 ngày có 1 chyến xuất phát 7h30 và về 16h. Thứ 7, chủ nhật xe chạy 2 lượt/ngày. Đi tuyến này thì tiện hơn nhưng phí thì cao hơn bus thường một chút.

Bằng xe khách

Ngoài 2 cách trên, bạn cũng có thể bắt xe khách chạy đi Vĩnh Phúc hoặc Việt Trì nhé. Trong ngày luôn có xe xuất bến liên tục, giá vé trung bình chỉ khoảng 40k – 50k. Đến Vĩnh Phúc bạn có thể bắt taxi để đến Đại Lải.

Du lịch Đại Lải ở đâu

Du lịch Đại Lải có thể nói là chuyến đi siêu tiết kiệm với tất cả mọi người. Ở đây, bạn có rất nhiều lựa chọn về nơi dừng chân là các nhà nghỉ, khách sạn giá bình dân. Thuê phòng ở Đại Lải không quá khó, song tốt nhất bạn vẫn nên tìm hiểu và đặt phòng trước khi đến, đặc biệt là vào mùa cao điểm nhé. Như vậy, bạn sẽ luôn chắc chắn có phòng và giá phòng cũng tốt hơn.
Một số gợi ý về nơi ở khi đến Đại Lải như:

Khu nghỉ dưỡng Flamingo

Khu nghỉ dưỡng Flamingo
 
Nếu dư dả về tài chính, bạn có thể book phòng tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Đại Lải nhé. Nơi đây nổi tiếng với khu kiến trúc nhà hàng hoàn toàn bằng tre cùng những dịch vụ, tiện ích nghỉ dưỡng hoàn hảo: hồ bơi, sân tenis, sân golf,…
Mức giá trung bình khi đặt phòng tại đây: 103USD ~ 2.270.000 VNĐ

Paradise Dai Lai Resort

Đây cũng là một khu nghỉ dưỡng được không ít du khách yêu thích.
Mức giá trung bình tại đây: 55USD ~ 1.220.000 VNĐ

Family Transit Hotel

Khách sạn bình dân khá tiện lợi cho transit, nhân viên phục vụ tốt.
Mức giá thuê phòng tại đây: 14USD ~ 300.000VNĐ
Ngoài những gợi ý trên, ở xung quanh khu vực Đại Lải còn có rất nhiều nhà nghỉ, homestay giá khá mềm. Trung bình dao động chỉ khoảng từ 200.000 – 300.000 VNĐ. Nếu bạn có xe riêng và không ngại ở xa một chút, bạn có thể dịch ra khu vực phía ngoài để thuê phòng. Ở đó, mức giá còn tốt hơn nữa mà dịc vụ cũng khá ổn nhé.

Hồ Đại Lải Vĩnh Phúc có gì chơi

Là một quần thể du lịch nghỉ dưỡng khá quy mô, đến với Đại Lải bạn không lo không có chương trình hấp dẫn nhé.

Hồ Đại Lải

hồ đại lải

Diện tích mặt hồ rộng đến 525ha được bao phủ đầy cây xanh xung quanh, hồ Đại Lải yên ả, bình dị đủ khiến bất cứ tâm hồn nào cũng thấy thư thái đến lạ. Đến đây, bạn có thể thỏa thích vui đùa, chạy nhảy và đắm mình trong làn nước mát rượi. Bên cạnh đó, bạn cũng có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ xen lẫn sự hoang sơ, mộc mạc. Ví như đỉnh Thằn Lằn nằm ở phía Nam, hay dãy núi Tam Đảo huyền ảo trong làn mây phía xa xa,… Rất hấp dẫn đúng không?

Đảo Ngọc

đảo ngọc

Đảo Ngọc hay còn gọi là đảo Chim, đây là hòn đảo nổi lên giữa hồ Đại Lải. Nơi này tụ họp hàng trăm loại chim khác nhau từ khắp mọi nơi bay về. Nếu đến với Đại Lải, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội ghé thăm và chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên sống động với muôn vàn loại chim muông của đảo Ngọc nhé.
Lưu ý: để vào đảo Ngọc bạn phải mua vé tham quan. Giá vé: 80k/người.

Các hoạt động vui chơi khác

đạp vịt trên hồ đại lải

Ngoài những hoạt động trên, khi đi du lịch Đại Lải bạn còn có thể đến thăm làng bản của người Sán Dìu. Ở đó, bạn sẽ được giao lưu làm quen và tìm hiểu thêm về phong tục tập quán, thưởng thức các món đặc sản dân dã địa phương nữa nhé.
Nếu đi với bạn bè, bạn có thể tổ chức cắm trại, làm tiệc nướng BBQ ngoài trời, đạp vịt, đi thuyền,… Nhưng nhớ chú ý sau khi tổ chức ăn uống xong phải thu dọn vệ sinh sạch sẽ nhé.

Ăn gì ở Đại Lải

Đồ ăn ngon cũng là yếu tố đặc sắc giúp Đại Lải níu chân du khách. Đặc biệt, đồ ăn ở đây giá cả khá bình dân, không quá đắt. Bạn có thể thử thưởng thức một số quán gà đồi ở ven hồ để thưởng thức. Hoặc đi xa xa một chút cách hồ chừng 4km, bạn có thể thử món thịt trâu vô cùng nổi tiếng ở thị trấn Xuân Hòa.
Gà đồi Vĩnh Phúc
Gà đồi Vĩnh Phúc
Thịt trâu Xuân Hòa
Thịt trâu Xuân Hòa

Trong trường hợp bạn chỉ có ý định đi về trong ngày, để tiết kiệm thời gian di chuyển và tiền bạc, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn đồ ăn mang theo nhé.
Kinh nghiệm của một số bạn trẻ khi đến đây nữa là bạn có thể mang theo đồ tươi từ nhà đến để làm tiệc nướng quanh hồ. Nhưng trước khi đốt lửa, nhớ xin phép bảo vệ và thu dọn sạch sẽ trước khi về nhé.

Xem thêm: những địa điểm vui chơi quanh Hà Nội 100km - https://dulichhoangnguyen.com/tin-tuc/du-lich-quanh-ha-noi-100km-c22n319

Những lưu ý khi du lịch Đại Lải

Để có một chuyến đi trọn vẹn và thú vị nhất, chúng ta cần lưu tâm một số vấn đề cơ bản khi lựa chọn du lịch Đại Lải nhé. Cụ thể như là:
+ Nên hỏi giá trước của tất cả các dịch vụ, đồ ăn, đồ uống tại khu vực du lịch. Như vậy bạn sẽ tránh được trường hợp tiến thoái lưỡng nan vì giá cắt cổ. Bởi thực tế thì giá dịch vụ quanh hồ không rẻ, vậy nên bạn đừng quên nhé.
+ Do khoảng cách không quá xa nên nhiều bạn lựa chọn di chuyển đến Đại Lải bằng xe máy. Tuy nhiên, bạn nhớ chú ý giữ an toàn cho bản thân và người khác bằng cách tuân thủ luật an toàn giao thông nhé. Khi đi phải đội mũ bảo hiểm chất lượng chuẩn, không sử dụng rượu bia, xe phải lắp gương chiếc hậu và đừng quên mang theo giấy tờ tùy thân.
+ Khi tham gia các hoạt động vui chơi phải xem kỹ hướng dẫn và tuân thủ quy định an toàn. Đặc biệt là các hoạt động bơi tắm hay đạp vịt trên hồ.
+ Không tự ý bơi dưới hồ ngoài khu vực an toàn.
+ Nên đi theo nhóm và chú ý giữ khoảng cách với nhau.
Trên đây là một số kinh nghiệm về du lịch Đại Lải mà bạn nên biết. Hẳn là với những gì được chia sẻ, bạn đã tự tin chuẩn bị hành trang để trải nghiệm một cuối tuần vui vẻ, thư giãn tại đây rồi đúng không? Vậy còn chần chừ gì mà chưa lên đường ngay thôi? Du lịch Hoàng Nguyên chúc bạn sẽ luôn có những chuyến đi an toàn và ý nghĩa nhất nhé. Thân!