Trang phục truyền thống Campuchia

 
Campuchia hiện là một trong số ít những quốc gia còn lưu giữ khá vẹn nguyên các giá trị văn hóa của dân tộc. Trong đó có thể kể đến những bộ trang phục truyền thống Campuchia với nhiều tầng ý nghĩa biểu trưng. Có thể bạn sẽ ít bắt gặp hình ảnh người dân Campuchia mặc loại phục trang này ở các khu vực thành thị lớn. Nhưng nếu có cơ hội du lịch xứ sở chùa Tháp và tìm về những miền quê yên bình, chắc hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi người dân nơi đây gần như gắn liền với các bộ trang phục dân tộc.

Trang phục truyền thống Campuchia

trang phục truyền thống Campuchia

Là một quốc gia sở hữu kho tàng văn hóa đồ sộ, hẳn là không khó hiểu khi mà những bộ trang phục truyền thống Campuchia cũng được xem như là một biểu tượng truyền đạt rất nhiều tầng ý nghĩa bên trong. Và điều đó, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi chiêm ngưỡng từng bộ phục trang vẫn đang hiện hữu bên cạnh hình ảnh những người dân nơi đây.

Krama

Krama

Krama là chỉ những chiếc khăn truyền thống của người dân xứ sở chùa Tháp. Krama thường được làm từ lụa hoặc vải cotton.
Những chiếc Krama đã gắn liền với văn hóa Campuchia hàng ngàn năm nay và hầu như không có thay đổi nhiều về thiết kế. Điều đó cũng thể hiện tính vẹn nguyên trong những giá trị văn hóa mà Campuchia vẫn luôn trân trọng bảo tồn.
Khi có cơ hội du lịch tại đây, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh người dân Campuchia mặc Krama ở khắp nơi. Đặc biệt là trên những cánh đồng bát ngát ở khu vực nông thôn. 
Người dân Campuchia thường quấn Krama ở quanh đầu hoặc cổ. Đôi khi nó còn được dùng thay gối đầu, làm võng, địu cho trẻ sơ sinh hoặc tận dụng như 1 dây an toàn hỗ trợ leo cây. Krama được bán phố biến ở bất cứ nơi nào trên đất nước Campuchia. Bạn có thể tìm mua để sử dụng hoặc làm quà tặng lưu niệm người thân nhé.

Sarong

sarong - trang phục truyền thống Campuchia

Sarong là một bộ trang phục truyền thống Campuchia dành cho cả nam và nữ ở tầng lớp thấp. Nó được thiết kế từ 1 miếng vải được may ở 2 đầu, được buộc ở thắt lưng với nhiều màu sắc khác nhau. Hiện tại, sarong được người dân nước này sử dụng rộng rãi hơn bởi nó khá là tiện lợi. Điều này, bạn có thể thấy rất phổ biến khi xem các bộ phim của Campuchia hoặc ghé thăm đất nước này vào một dịp nào đó nhé.

Sampot là trang phục truyền thống của nước nào

Cũng như Sarong, Sampot được biết đến là trang phục truyền thống Campuchia mang tính chất biểu trung cho dân tộc. Có niên đại từ thời Funan, Sampot từ lâu đã trở thành một di sản quý báu với từng người dân xứ sở chùa Tháp.
Sampot là trang phục truyền thống của nước nào

Sampot có thiết kế là một miếng vải lớn, quấn quanh phần dưới cơ thể người mặc. Nó thường được làm từ vải lụa nhuộm theo các tông màu cơ bản như vàng, xanh lá cây, đỏ, đen,… Bên cạnh đó nó cũng có thể trang trí thêm bằng đá quý hoặc thêu hình sang trọng. Khi mặc Sampot, người dân Campuchia để mặc nguyên như vậy hoặc gấp và biến tấu theo nhiều cách khác nhau để thêm phần ấn tượng đẹp mắt.
Nếu Sarong được xem như một bộ thường phục thì Sampot lại là lựa chọn của người dân Campuchia vào dịp lễ hội hay các sự kiện trang trọng. Hiện nay, để phù hợp với thị hiếu số đông, trang phục Sampot cũng được biến tấu theo nhiều phong cách khác nhau. Nhưng nhìn chung nó vẫn đảm bảo những ý nghĩa gắn liền với truyền thống dân tộc.

Váy Sampot Phamuong

Váy Sampot Phamuong

Sampot Phamuoong ngoài việc chỉ 1 loại trang phục truyền thống của Campuchia thì nó còn nổi tiếng là tên của của các loại hàng dệt truyền thống người Khmer. Sampot Phamuong thiết kế như 1 chiếc váy sang trọng được dệt chéo và chỉ có 1 màu duy nhất. Hiện nay, loại trang phục này cũng có khá nhiều biến thể như Chorcung, Kaneiv, Rabak, Bantok hay Anlounh.

Sampot Chang Ben

Sampot Chang Ben

Khác với Sampot Phamuoong, Sampot Chang Ben được thiết kế như 1 chiếc quần, có thể dài hơn một chút. Sampot Chang Ben thường được trang trí kèm theo nhiều hoa văn thể hiện đẳng cấp cho người mặc. Loại trang phục này được làm từ những chất liệu cao cấp mang đến sự thoải mái vô cùng khi sử dụng.
Trước kia, Sampot Chang Ben thường chỉ dùng cho phụ nữ trung lưu. Nhưng hiện tại thì hầu như ai cũng có thể mặc chúng. Nếu có cơ hội du lịch Campuchia, bạn có thể bắt gặp hình ảnh loại trang phục này ở các lễ hội hay các sự kiện đặc biệt.

Sampot Hol – Trang phục truyền thống đặc trưng của Campuchia

Sampot Hol

Sampot Hol là thiết kế đặc trưng với hơn 200 mẫu kết hợp từ 3 – 5 gam màu khác nhau. Bao gồm: đỏ, vàng, xanh dương, nâu, xanh. Loại trang phục truyền thống Campuchia này có 4 loại biến thể. Đó là: Sampot Hol, Sampot Hol Por, Sampot Hol Kben, và Sampot Holong. Chúng thường mang theo các hoạt tiết đặc sắc như cấu trúc hình học, hình động vật hay hình hoa.

Đi du lịch Campuchia nên mặc gì

Đối với bất cứ chuyến di nào thì sự thoải mái dễ chịu luôn là điều kiện tiên quyết. Và tất nhiên, đi du lịch Campuchia cũng không ngoại lệ. Trừ phi bạn ghé thăm các địa điểm đặc thù đòi hỏi phải mặc trang phục phù hợp, còn không thì bạn nên cân nhắc lựa chọn các bộ quần áo tiện ích và phù hợp với điều kiện môi trường khí hậu ở địa phương bạn đến.
Campuchia nằm ở vành đai khí hậu giống Việt Nam. Nhìn chung ở đây điều kiện thời tiết không quá khác biệt với chúng ta: nắng nóng, độ ẩm cao. Bởi vậy nên khi đi du lịch Campuchia, bạn nên mang theo các bộ quần áo nhẹ, thoải mái. Bạn cũng đừng quên sắm một chiếc mũ để che nắng cùng 1 đôi giày thể thao giúp bảo vệ đôi chân khi di chuyển liên tục nhé.
Ở Campuchia có rất nhiều danh lam, thắng cảnh. Đặc biệt có thể kể đến văn hóa tín ngưỡng biểu trưng với nhiều công trình đền chùa quy mô. Nếu bạn chỉ thưởng cảnh, dạo phố bên ngoài, bạn có thể mặc quần áo tùy tiện miễn là thoải mái. Nhưng nếu bạn ghé thăm các địa điểm trang trọng, bạn bắt buộc phải mặc quần áo lịch sự. Bởi hầu hết ở các ngôi đền đều có quy định về trang phục hết sức nghiêm ngặt nhé. Đối với du khách, bạn có thể mặc áo sơ mi có tay và váy thì phải dài đến đầu gối. Bạn cũng nên chú ý không mang giày và mũ khi đi vào nhé.
Là một hình thức bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, những bộ trang phục truyền thống Campuchia với thiết kế đặc sắc luôn mang theo không ít những ý nghĩa biểu trưng. Tìm và hiểu về chúng, hẳn là chúng ta đã có được thêm cho mình không ít kiến thức hữu ích về một quốc gia, một màu sắc hoàn toàn khác biệt với Việt Nam đúng không?